Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

LÃI SUẤT ĐỒNG LOẠT GIẢM TỪ 29/10/2014

Chiều ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định về việc giảm trần lãi suất huy động, cho vay bằng VNĐ cũng như lãi suất tiền gửi bằng USD được điều chỉnh giảm từ ngày 29/10.

Theo đó, NHNN quyết định giữ ổn định các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ ngày 29/10/2014. 

Điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân, tại các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 6% xuống 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng trở lên tới 6 tháng. Giảm lãi suất tối đa với tiền gửi bằng USD của cá nhân từ mức 1%/năm xuống còn 0,75%.

Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ 8%/năm xuống còn 7%/năm.

lãi-suất, ngân-hàng, tài-chính, ngân-hàng-nhà-nước, tổ-chức-tín-dụng
NHNN điều chỉnh hạ hàng loạt lãi suất

Ngay sau quyết định giảm trần lãi suất này, NHNN cũng kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối đối với nền kinh tế. Đáp ứng lại, lãnh đạo 4 ngân hàng quốc doanh lớn cho biết sẽ ngay lập tức triển khai trên toàn hệ thống giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên.
Cụ thể, Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank sẽ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên xuống không quá 10%.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét rút lãi suất cho vay VND xuống tối đa 13%/năm đối với các khoản nợ cũ, như một biện pháp để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.
Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, động thái hạ lãi suất lần này sẽ tác động lớn tới việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho DN và nền kinh tế.
Lãnh đạo NHNN cho biết, "sau khi điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất vào tháng 3/2014, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đến nay đã giảm 1,0-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ".
Báo cáo của NHNN cho biết, đến ngày 24/10/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 11,85%, huy động vốn tăng 11,88% so với cuối năm 2013. Trong khi đó, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,85% so với cuối năm 2013.
Đến ngày 9/10/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,12% tổng dư nợ cho vay VND; dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 11,7% tổng dư nợ cho vay bằng VND.
NHNN cho biết sẽ triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tiếp tục triển khai các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.    

Nguồn: vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét